TRANH GỖ VINH QUY BÁI TỔ ĐẸP
“Tranh gỗ Vinh Quy Bái Tổ đẹp” là mẫu tranh dân gian thường được người làm buôn bán. Hay thành công treo trong nhà như một cách để báo hiếu bố mẹ. Mang thanh danh về cho gia đình. Biểu hiện được truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta. Tranh thường làm từ gỗ quý có giá trị cao, được làm kỹ và chạm khắc nhiều nét tinh xảo cầu kì bởi các nghệ nhân.
Từ xa xưa, câu tục ngữ “vinh quy bái tổ” mang thông điệp là: mang thành đạt, danh tiếng. Về báo cáo với tổ tiên cũng là cách thể hiện sự báo hiếu của con cháu. Với thế hệ đã có công sinh thành, dưỡng dục mình. Mang đậm giá trị nhân văn nên từ câu tục ngữ. Người nghệ nhân đã khéo léo tạo nên bức tranh cũng mang tựa đề: vinh quy bái tổ để làm vật trang trí, trưng bày, quà tặng,…
Nguồn gốc tranh vinh quy bái tổ
Theo sử sách ghi lại vào năm 1484, Vua Lê Thánh Tôn ban lệ “Bia Đá Đề Danh”. Ghi lại danh tính của những tân khoa tiến sĩ trong những kỳ thi. Bằng cách khắc vào bia đá, dựng ở Văn Miếu tại cố đô Thăng Long. Để danh tiếng của họ lưu danh muôn thuở.
Đã có 117 bia đá khắc tên 117 vị trạng nguyên. Đã được lưu dấu tại Văn Miếu Quốc Tử Giám. Nhưng do sự tàn phá từ thiên nhiên nay chỉ còn lại 82 bia đá ghi danh.
Theo tục Vinh Quy Bái Tổ thì: Đậu Tú tài được hàng xã đón rước. Đậu Cử nhân sẽ được hàng tổng đón rước. Đậu Đại khoa được hàng huyện đón rước.
Sau khi thi, kết quả sẽ được người trong triều tới báo tin về làng. Và làng cử người đến gặp vị Tân Khoa xin ấn định ngày Vinh Quy Bái Tổ. Vị Tân Khoa khi trở về làng được Vua ban cho nhiều thứ từ yến tiệc. Mũ áo, cân đai và những phúc lợi tiền bạc khác.
Người trở về làng được đám đông đón rước rất long trọng. Và có trống đánh hiệu dọc các con phố. Đoàn rước Vinh Quy Bái Tổ theo quy trình gồm có cờ quạt. Tới cờ biển vua ban tiếp ấy là trạng nguyên cưỡi ngựa lọng che trên đầu cộng bốn lính hầu cầm quạt vây nói quanh.