TRANH VINH QUY BÁI TỔ BẰNG ĐỒNG
Sử sách ghi lại rằng, vào năm 1484, Vua Lê Thánh Tôn ban lệ “ Bia Đá Đề Danh”. Nghĩa là danh tính của các tân khoa tiến sĩ trong các kỳ thi. Được khắc vào bia đá và được dựng ở Văn Miếu tại cố đô Thăng Long. Trên mỗi bia đá, danh tính, quê hương của các tân khoa tiến sĩ. Trong kì thi đó được ghi cùng với danh tính của các quan trường chấm thi. Và một bài văn bia nói về ý nghĩa của việc học hành và việc phục vụ đất nước. Trải qua nhiều nhiều năm lịch sử và các cuộc chiến tranh tàn phá. Hiện nay tại Văn Miêu Hà Nội vẫn còn 82 bia đá trong tổng số 117 bia đá được lập. Theo sử sách ghi chép lại, tính cho đến năm 1800, nước ta đã có được 2266 vị tiến sĩ.
Và cũng từ năm 1484, nhà vua ban cho các tân khoa mũ áo, yến tiệc, cân đai. Và cho lính hầu đưa rước về nơi sinh quán “Vinh Quy Bái Tổ”. Dân chúng trong tỉnh huyện, làng xã hãnh diện đón rước vị tân khoa với cờ, lọng , chiêng, trống vô cùng rầm rộ. Không những thế, các vị tân khoa đã có gia đình thì người vợ cũng được đón rước cùng với chồng theo đúng lệ. “ Ngựa anh đi trước, võng nàng theo sau”. Một trong những việc đầu tiên mà vị tân khoa làm khi về tới làng. Là đến nhà thờ tổ của dòng họ và đình làng bái tạ tổ tiên, sau đó về bái tạ thầy dạy và cha mẹ.
Do đó, là niềm vinh dự to lớn cho vị tân khoa, cha mẹ họ hàng, và làng xóm láng giềng . Đồng thời, đó cũng là dịp để vị tân khoa bảy tỏ lòng biết ơn, kính trọng đối với tổ tiên. Cha mẹ và thầy dạy theo đúng đạo nghĩa Việt Nam bao đời nay: “ Công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy”. Dân tộc Việt nam rất hãnh diện với truyền thống văn hóa này.